Scholar Hub/Chủ đề/#nam châm vĩnh cửu/
Nam châm vĩnh cửu là loại nam châm có khả năng giữ được độ từ tính ổn định trong một thời gian dài mà không mất đi. Điều này có nghĩa rằng nam châm này không mấ...
Nam châm vĩnh cửu là loại nam châm có khả năng giữ được độ từ tính ổn định trong một thời gian dài mà không mất đi. Điều này có nghĩa rằng nam châm này không mất hiệu suất từ tính dù được sử dụng trong môi trường nhiệt đới hay trong các ứng dụng công nghiệp khác. Nam châm vĩnh cửu có thể được sản xuất từ các loại hợp kim cứng như ferrite, samarium-cobalt, hoặc NdFeB (neodymium – iron – boron), và chúng được sử dụng trong nhiều ứng dụng từ đồ công nghiệp đến thiết bị điện tử.
Nam châm vĩnh cửu thường được sử dụng trong các ứng dụng cần có tính ổn định và độ bền cao, như trong ngành công nghiệp ô tô, ngành công nghiệp đồ điện tử, ngành công nghiệp wind turbine, và trong các thiết bị y tế. Ít nhất, ba loại nam châm vĩnh cửu chính được sử dụng trong các ứng dụng công nghiệp, bao gồm nam châm ferrite, samarium-cobalt và neodymium. Mỗi loại nam châm vĩnh cửu này có các đặc tính riêng biệt và được sử dụng trong các ứng dụng cụ thể tùy thuộc vào yêu cầu về sức mạnh từ tính, nhiệt độ làm việc, và môi trường ứng dụng.
Nam châm vĩnh cửu Ferrite, còn được gọi là nam châm ceramic, được sử dụng rộng rãi trong các ứng dụng điện tử và cơ khí nhờ vào giá thành thấp và tính ổn định trong môi trường nhiệt độ cao. Trái lại, nam châm vĩnh cửu Samarium-Cobalt và Neodymium có đặc tính từ tính mạnh, độ bền cao hơn trong môi trường nhiệt độ cao và được sử dụng trong các ứng dụng cần sức mạnh từ tính lớn như trong ngành công nghiệp aerospace và y tế. Đặc tính từ tính của nam châm vĩnh cửu làm cho chúng trở thành một linh kiện quan trọng trong hệ thống động cơ, động cơ điện, và các thiết bị truyền động khác.
Điều khiển phân nhánh và hỗn độn trong mô hình động cơ đồng bộ nam châm vĩnh cữu Bài báo này đề cập đến vấn đề điều khiển sự phân nhánh và chuyển động hỗn độn trong mô hình động cơ đồng bộ nam châm vĩnh cữu làm việc ở chế độ quay tự do. Bằng việc xây dựng giản đồ phân nhánh và tính toán số mũ Lyapunov lớn nhất, kết quả thu được đã chỉ ra rằng động cơ đồng bộ nam châm vĩnh cữu thể hiện sự phân nhánh Pitchfork và phân nhánh Hopf cũng như xuất hiện sự chuyển động hỗn độn khi tham số của nó nằm trong một phạm vi nhất định. Trên cơ sở đó, bài báo đã đề xuất phương pháp điều khiển phản hồi động nhằm dịch chuyển điểm phân nhánh Hopf đến một vị trí mới và do đó đã mở rộng phạm vi ổn định của điểm cân bằng cũng như loại bỏ được sự xuất hiện của chuyển động hỗn độn trong miền biến thiên theo yêu cầu của tham số động cơ.
#động cơ ĐB-NCVC #sự phân nhánh #chuyển động hỗn độn #giản đồ phân nhánh #số mũ Lyapunov #điều khiển phản hồi động #bộ lọc washout
Điều khiển hỗn loạn dựa vào trượt thích nghi cho động cơ đồng bộ nam châm vĩnh cửu Bài báo này trình bày kỹ thuật điểu khiển thích nghi hỗn loạn dựa vào điều khiển trượt cho động cơ đồng bộ nam châm vĩnh cửu chịu tác động của tham số không chắc chắn và nhiễu loạn bên ngoài. Động cơ đồng bộ này trải qua sự hỗn loạn khi tham số của nó rơi vào một miền chắc chắn nào đó. Thuật toán điều khiển thích nghi được phát triển nhằm loại bỏ những dao động hỗn loạn và đảm bảo tính ổn định bền vững ngay cả khi tham số động cơ rơi vào vùng hỗn loạn và hệ thống chịu tác động của nhiễu loạn ngoài. Cuối cùng, dưới tác động của bộ điều khiển được phát triển, dao động hỗn loạn được lái về zero. Mô phỏng số được thực hiện để minh chứng cho khả năng thực thi tốt của giải pháp điều khiển đã được đề xuất.
#điều khiển thích nghi #điều khiển hỗn loạn #hiện tượng hỗn loạn #động cơ đồng bộ nam châm vịnh cửu #điều khiển trượt
Nghiên cứu ứng dụng bộ điều khiển mờ PID2 vào điều khiển tốc độ động cơ đồng bộ nam châm vĩnh cửu Đã có nhiều nghiên cứu ứng dụng các phương pháp vào điều khiển PMSM, tuy nhiên PMSM có tính phi tuyến phức tạp nên việc điều khiển gặp nhiều khó khăn đặc biệt khi tham số động cơ thay đổi. Kỹ thuật điều khiển thông minh như logic mờ đã được phát triển và ứng dụng vào cải thiện chất lượng điều chỉnh tốc độ động cơ điện. Có nhiều nghiên cứu so sánh hoạt động bộ điều khiển fuzzy logic với bộ điều khiển PI kinh điển và đều đi đến một kết luận là sử dụng bộ điều khiển fuzzy logic cho chất lượng cao hơn. Tuy nhiên vấn đề tham số động cơ thay đổi vẫn là bài toán khó cho quá trình điều khiển. Bài báo này, đề xuất phương pháp dùng bộ điều khiển mờ PID2, đây chính là bộ điều khiển tự chỉnh mờ PID nhưng có kết hợp thêm luật điều khiển tham số PID theo hàm e mũ. Với tốc độ điều chỉnh tham số theo hàm e mũ vào điều khiển tốc độ PMSM, kết quả cho thấy chất lượng điều khiển tốt, độ tin cậy cao.
#PMSM #logic mờ #bộ điều khiển PI #chất lượng điều khiển #bộ điều khiển PID
PHÁT TRIỂN MỘT THIẾT BỊ QUAY LÀM KÍN GỒM LƯU CHẤT MR VÀ NAM CHÂM VĨNH CỬU Trong công trình nghiên cứu này, một thiết bị tự làm kín cho trục quay của các thiết bị hoạt động dựa trên lưu chất từ biến (MR) sẽ được thiết kế và kiểm tra bằng cả mô phỏng và thực nghiệm. Thiết bị làm kín gồm có nam châm vĩnh cửu và lõi từ tính được đặt trên trục quay để thay thế cho các thiết bị chặn dầu truyền thống. Sau khi tổng hợp về lưu chất MR và các ứng dụng của nó cũng như là các nghiên cứu về các thiết bị làm kín dựa trên lưu chất MR, cấu hình của thiết bị làm kín cho trục quay của các thiết bị dựa trên lưu chất MR sẽ được đề xuất. Sau đó, thiết kế và mô hình hóa thiết bị làm kín sau đó được tiến hành dựa trên mô hình dẻo Bingham của lưu chất MR và phương pháp phần tử hữu hạn. Dựa trên phương pháp phần tử hữu hạn, thiết kế tối ưu của thiết bị làm kín đạt được. Mô hình của thiết bị làm kín sau đó sẽ được chế tạo và các công việc thực nghiệm sau đó cũng được tiến hành. Dựa trên kết quả thực nghiệm, các đặc tính hoạt động của thiết bị làm kín được kiểm tra và so sánh với kết quả mô phỏng.
#Magneto-rheological fluid #Magneto-rheological seal #permanent magnet #MR brake
Chiến lược điều khiển tuabin gió sử dụng máy phát điện nam châm vĩnh cửu khi có sự cố trong lưới điện Năng lượng gió ngày càng được chú trọng và phát triển, các trang trại gió đã và đang được xây dựng nhiều để kết nối vào lưới điện. Sự xâm nhập của năng lượng gió vào hệ thống điện tiếp tục tăng có nghĩa là tỷ lệ điện năng từ các nguồn điện truyền thống ngày càng giảm, mang lại một số lo ngại về vận hành của hệ thống điện. Khi xảy ra sự cố, yêu cầu bắt buộc được đưa ra là các trang trại gió cần có chiến lược điều khiển để góp phần thực hiện kiểm soát các thông số trong hệ thống. Bài báo trình bày chiến lược điều khiển không cần liên kết truyền thông để cho phép hệ thống truyền tải cao áp một chiều kết nối trang trại gió ngoài khơi với lưới điện trên bờ đảm bảo khả năng vượt qua điện áp thấp bằng cách kết hợp sử dụng chiến lược điều khiển giảm điện áp ngoài khơi và điện trở chopper.
#Năng lượng gió ngoài khơi #vượt qua điện áp thấp #hệ thống truyền tải điện cao áp một chiều #bộ chuyển đổi nguồn áp #máy phát điện nam châm vĩnh cửu
So sánh kỹ thuật ước lượng sử dụng phương pháp tuyến tính hóa và bộ lọc Kalman mở rộng cho động cơ động bộ nam châm châm vĩnh cửu Động cơ đồng bộ ba pha roto nam châm vĩnh cửu (PMSM) là một hệ thống đa biến, phi tuyến và có tính xen kênh mạnh. Do tính chất phi tuyến của PMSM dẫn đến việc điều chỉnh chính xác tốc độ, mô men và vị trí gặp nhiều thách thức. Bài báo này sẽ giới thiệu hai phương pháp ước lượng các biến trạng thái gồm: dòng điện sator ia, ib, vận tốc góc roto và vị trí góc roto của PMSM sử dụng bộ ước lượng tuyến tính hóa (LE) và bộ ước lượng dùng bộ lọc Kaman mở rộng (EKF). Các tín hiệu ước lượng vận tốc góc roto và vị trí góc roto phản hồi về dùng để điều khiển ổn định tốc độ, dòng điện cho PMSM. Đáp ứng động học của hệ thống được so sánh và đánh giá trong hai trường hợp trên để rút ra các kết luận.
#Ước lượng tuyến tính hóa (LE) #ước lượng dùng bộ lọc Kalman mở rộng (EKF) #động cơ đồng bộ ba pha kích từ nam châm vĩnh cửu (PMSM) #bộ điều khiển tốc độ #bộ điều khiển dòng điện
CẢI THIỆN MÔ MEN ĐỘNG CƠ ĐỒNG BỘ NAM CHÂM VĨNH CỬU GẮN CHÌM VỚI NAM CHÂM RÃNH NGHIÊNG Trong bài báo này, động cơ đồng bộ nam châm vĩnh cửu gắn chìm ứng dụng cho xe máy điện thể thao được thiết kế nhằm cải thiện khả năng mô men không đổi ở dải tốc độ cao. Động cơ động cơ đồng bộ nam châm vĩnh cửu gắn chìm được sử dụng rộng rãi trong ứng dụng cho ô tô nhờ khả năng giữ cho mô men không đổi ở tốc độ cao và chi phí bảo dưỡng thấp. Động cơ nam châm vĩnh cửu đã được thương mại hóa của hãng QS Motor có thông số kỹ thuật là 3 kW-3000 vòng/phút. Động cơ đồng bộ nam châm vĩnh cửu gắn chìm được thiết kế là 5,5 kW -5000 vòng/phút,có thể chạy tới 100km/h bằng việc tối ưu góc sếp nam châm chữ V và ghép dạng chéo rãnh. Đặc tính điện từ của động cơ đồng bộ nam châm gắn chìm có nam châm chữ V được so sánh với động cơ đồng bộ nam châm gắn bề mặt khi có cùng một thông số kích thước hình học. Kết quả về hiệu suất và tổn hao sắt được phân tích ở dải tốc độ cực đại . Một mẫu động cơ nam châm vĩnh cửu theo thiết kế tối ưu đã được chế tạo và đo kiểm đánh giá. Kết quả phân tích theo phương pháp phân tích phần tử hữu hạn đươc so sánh với kết quả thử nghiệm. Kết quả thực nghiệm khảng định sự tối ưu hóa của thiết kế động cơ nam châm vĩnh cửu ở dải tốc tộ cao. Bài báo cũng đã đưa ra góc sếp nam châm tối ưu là để tối đa mô men trung bình và tối thiểu mô men nhấp nhô.
#Interior Permanent Magnet; Torque #V shape #Skewing design.
Nghiên cứu xây dựng mô hình tính toán phân bố nhiệt độ động cơ điện không đồng bộ và động cơ nam châm vĩnh cửu Bài báo trình bày kết quả mô hình nhiệt nội động cho động cơ cảm ứng và động cơ nam châm vĩnh cửu bắt đầu bằng phương pháp phân tích, mô phỏng và thí nghiệm của FEM. Các thông số đầu vào của động cơ cảm ứng trong mô hình này là các thông số hình học và điều kiện làm việc. Chương trình Motor-CAD đã được sử dụng để tính toán sự phân bố nhiệt độ. Một số kết quả thử nghiệm và kiểm tra đã áp dụng cho động cơ công suất 11kW, tốc độ 1500 vòng/phút. Phương pháp mô phỏng cũng được sử dụng cho động cơ không đồng bộ ba pha công suất nhỏ và động cơ nam châm vĩnh cửu khởi động trực tiếp đều cho kết quả chính xác và đáng tin cậy. Ngoài ra, việc xây dựng mô hình nhiệt cho động cơ điện đồng bộ nam châm vĩnh cửu là rất khó khăn và thách thức do biên dạng răng rãnh động cơ phức tạp, các điều kiện biên khác nhau, và quan trọng nhất là dòng chảy gió đối lưu bên trong khe hở không khí của động cơ.
#mạch nhiệt thông số rải #mô hình nhiệt #tính toán nhiệt #mô hình trường nhiệt #động cơ không đồng bộ công suất nhỏ